Hướng dẫn lập báo cáo tài chính chi tiết cho doanh nghiệp

Báo cáo tài chính là gì? Hồ sơ gồm những gì? và cách lập báo cáo ra sao? Bạn có bâng khuâng lo lắng về các vấn đề này không? Hay bạn cần bổ sung kiến thức cần thì hôm nay hãy cùng Keytas tham khảo nội dung bài viết bên dưới nhé!

Hướng dẫn lập báo cáo tài chính chi tiết cho doanh nghiệp

Báo cáo tài chính là các thông tin kinh tế được kế toán viên trình bày dưới dạng bảng biểu, cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của doanh nghiệp đáp ứng các cầu cho những người sử dụng chúng trong việc đưa ra các quyết định về kinh tế.

Báo cáo tài chính năm bao gồm những hồ sơ sau:

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ – Theo Thông tư 133, báo cáo tài chính gồm:

  • Báo cáo tình hình tài chính
  • Báo cáo kết quả kinh doanh
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  • Bảng cân đối tài khoản
  • Thuyết minh báo cáo tài chính

Đối với doanh nghiệp lớn – Theo Thông tư 200, báo cáo tài chính gồm:

  • Bảng cân đối kế toán
  • Báo cáo kết quả kinh doanh
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  • Thuyết minh báo cáo tài chính

Hướng dẫn lập báo cáo tài chính

Sắp xếp chứng từ kế toán

Để thực hiện nghiệp vụ ghi sổ sách theo trình tự thời gian, kế toán bắt buộc phải tìm kiếm và sắp xếp đầy đủ các hóa đơn, chứng từ kế toán theo thứ tự. Không có quy định bắt buộc về cách sắp xếp chứng từ kế toán. Mỗi đơn vị tùy theo tình hình cụ thể sẽ lựa chọn những cách sắp xếp sao cho: dễ bảo quản, dễ tìm kiếm để phục vụ cho công tác quản lý nội bộ cũng như giải trình với các cơ quan chức năng. Thông thường, các chứng từ nên được lưu trữ theo tháng hoặc quý để dễ kiểm soát.

Hạch toán các nghiệp vụ kinh tế

Từ bộ chứng từ được tổng hợp ở bước 1, kế toán viên sẽ ghi chép những nghiệp vụ phát sinh.

  • Nhập phiếu nhập
  • Phiếu xuất
  • Phiếu thu
  • Phiếu chi,…

Kế toán cần kiểm tra và hoàn thiện các chứng từ nhằm đảm bảo tính hợp lý, hợp lệ và hợp pháp theo đúng quy định pháp luật về kế toán và thuế.

Phân bổ các nghiệp vụ phát sinh theo tháng/quý

Kế toán cần phân bổ các nghiệp vụ phát sinh theo thời hạn như:

  • Phân bổ chi phí trả trước
  • Phân bổ khấu hao tài sản cố định
  • Phân bổ công cụ dụng cụ

Đồng thời kế toán cần cập nhật thông tin chung, giá trị và thời gian phân bổ của các Tài sản cố định và các khoản chi phí trả trước vào phần hành tương ứng. Lập bảng Excel theo dõi song song trích khấu hao, phân bổ chi phí trả trước.

Kiểm tra tổng hợp theo từng nhóm tài khoản

  • Kiểm tra hàng tồn kho
  • Kiểm tra công nợ phải thu, trả
  • Kiểm tra các khoản đầu tư
  • Kiểm tra các khoản chi phí trả trước
  • Kiểm tra tài sản cố định
  • Kiểm tra doanh thu
  • Kiểm tra doanh thu và giá vốn
  • Kiểm tra chi phí quản lý

Thực hiện bút toán tổng hợp và kết chuyển

Kế toán tiến hành kết chuyển doanh thu, chi phí, lãi lỗ trong kỳ kinh doanh. Luôn đảm bảo các tài khoản đầu 5 đến đầu 9 không có số dư cuối kỳ.

Lập báo cáo tài chính

  • Lập báo cáo tài chính theo chế độ kế toán hiện hành.
  • Lập báo cáo quyết toán thuế TNDN và TNCN.
  • Xuất ra excel BCTC để lưu trữ, kết xuất file XML để nộp cơ quan thuế theo quy định.

Trên đây chính là nội dung bài viết chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu có nhu cầu hay vướng mắc gì cần được tư vấn hỗ trợ cứ liên hệ ngay Keytas nhé! Uy tín – chất lượng – chi phí hợp lý. Tham khảo thêm về khoá học hay sách kế toán thì nhấp vào đường link bên dưới của chúng tôi nhé!

Link đăng ký bộ sách Kế toán – Thuế
Link đăng ký học

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN THUẾ KEYTAS

Địa chỉ: 6 Nguyễn Thông, Phường An Hải Tây, Quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng Xem đường đi

Điện thoại/ Zalo/ WhatsApp: 0974 987 917

Email: keytascompany@gmail.com

Website: www.keytas.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0974987917Facebook MessengerZalo: 0974987917